79 NHẬN ĐỊNH VỀ THƠ

 

                                                                                                  79 NHẬN ĐỊNH VỀ THƠ

1.                     Anđecxen đã lượm lặt những hạt thơ trên luống đất của người dân cày, ấp chúng nơi trái tim ông rồi gieo vào những túp liều, từ đó lớn lên nở ra những đóa hoa thơ tuyệt đẹp, chúng an ủi trái tim những người cùng khổ. (Pauxtopxki)

2.                     Nhà thơ như con ong biến trăm hoa thành mật ngọt

3.                     Một mật ngọt thành đòi vạn chuyến ong bay. (ChếLan Viên)

4.                     Vạt áo của triệu nhà thơ không bọc hết vàng đời rơi vãi.

5.                     Hãy nhặt lấy chữ của đời góp nên trang. (ChếLan Viên)

6.                     Cuộc sống cánh đồng màu mở để cho thơ bén rễ sinh sôi.(Puskin)

I.                       Thơ ca mang đến cho con người những điều kỳ diệu.

S.                    Người giai nhân: bến đợi dưới cây già

9.                     Tình du khách: thuyền qua không buộc chặt. (Xuân Diệu)

10.                Thơ ca mang đến cho con người những điều kỳ diệu.

11      Thi ca một tôn giáo không kì vọng

12.                Thơ âm nhạc của tâm hồn, nhất những tâm hồn           cao cả, đa cảm. (Voltaire)

13.                Thơ viên kim cương lấp lánh dưới ánh mặt trời. (Sóng Hồng)

14.                Thơ thần hứng. (Platon)

15.                Thơ ngọn lửa thần. (Đecgiavin)

16.                Thơ ca niềm vui cao cả nhất loài người đã tạo ra cho mình.(C. Mac)

11.     Thơ trước hết cuộc đời sau đó mới nghệ thuật. (Bêlinxki)

1S.      Thơ cái nhụy của cuộc sống, nên nhà thơ phải đi hút cho được cái nhụy ấy phấn đấu làm sao cho cuộc đời của mình cũng có nhụy. (Phạm Văn Đồng)

19.                Bài thơ anh, anh làm một nửa thôi

20.                Còn một nửa để mùa thu làm lấy

21.                Cái xào xạc hồn anh chính xào xạc

22.                Nó không anh nhưng nó mùa. (ChếLan Viên)

23.                Đối với nhà thơ thì cách viết, bút pháp của anh ta một nửa việc làm. Dù bài thơ thể hiện ý tứ độc đáo đến đâu, nó cũng nhất thiết phải đẹp. Không chỉ đơn giản là đẹp còn đẹp một cách riêng. Đối với nhà thơ, tìm cho ra bút pháp của mình - nghĩa trở thành nhà thơ. (Raxun Gamzatop)

24.                Thơ chỉ bật ra trong tim khi cuộc sống đã thật tràn đầy. (Tố Hữu)

25.                Làm thơ cân một phần nghìn milligram quặng chữ. (Maiacopxki)

26.                Một câu thơ hay một câu thơ có sức gợi. (Lưu Trọng Lư)

27.                Cái kết tinh của mỗi vần thơ muối bể

28.                Muối lắng ô nề, thơ đọng bể sâu. (Nghĩ về thơ Chế Lan Viên)

29.                Hình thức cũng khí

30.                Sắc đẹp câu thơ cũng phải đấu tranh cho chân lí. (Nghĩ về thơ -           Chế Lan Viên)

31.                Đời thi sĩ thơ, như đời một nông dân lúa

32.                Nhan sắc của viên ngọc ư! Có khi nhiệm vụ nó đấy rồi. (Sổ tay thơ - Chế Lan Viên)

33.                Câu thơ phải luôn bất ổn xôn xao

34.                Không thể nằm yên mà ngủ được nào. (Chế Lan Viên)

35.                “Ta ai?” Như ngọn gió siêu hình

36.                Câu hỏi thổi nghìn nến tắt

37.                “Ta vì ai?” Khẽ xoay chiều ngọn bất

38.                Bàn tay người thắp lại triệu chồi xanh. (Chế Lan Viên)

39.                Thi sĩ con chim sơn ca ngồi trong bóng tối hát lên những tiếng êm dịu để làm vui cho sự độc của chính mình. (B. Shelly)

40.                Để trong lòng chí, ngụ ra ý thơ. Người có sâu, cạn cho nên thơ mờ có tỏ, rộng hẹp khác nhau. Người làm thơ không ngoài lấy trung hậu làm gốc, ý nghĩa phải hàm súc, lời thơ phải giản dị.(Nguyễn Trinh)

41.                Thơ một bức họa để cảm nhận thay vì để ngắm. (Leonardo DeVinci)

42.                Thơ ca làm cho tất cả những gì tốt đẹp nhất trên đời trở thành bất tử. (Shelly)

43.                Thơ rượu của thế gian. (Huy Trực)

44.                Trong  tâm  hồn  của  con  người  đều  có  cái  van    chỉ  có  thơ  ca  mới  mở  được. (Nhêcơraxop)

45.                Trên đời có những thứ chỉ giải quyết được bằng thơ.(Maiacopxki)

46.                Nhà thơ, ngay cả các nhà thơ vĩ đại nhất cũng phải đồng thời những nhà tưởng. (Bêlinxki)

47.                Thơ chuyện đồng điệu. (Tố Hữu)

48.                Thơ tiếng gọi đàn. (Xuân Diệu)

49.                Thơ sự thể hiện con người thời đại một cách cao đẹp. (Sóng Hồng)

50.                Thơ sinh ra từ tình yêu lòng căm thù, từ nụ cười trong sáng hay giọt nước mắt đắng cay. (Raxun Gamzatôp)

51.                Thơ ca tiếng hát của trái tim, nơi dừng chân của tinh thần, do đó không đơn giản cũng không thần bí, thiêng liêng... Thơ ca chân chính phải nguồn thức ăn tinh thần nuôi tâm hồn phát triển, nó không được thứ thuốc phiện tinh thần êm ái, nhỏ nhen độc hại. (LLVH)

52.                Tôi thu thập hình tượng như con ong hút mật vậy. Một con ong phải bay một đoạn đường bằng sáu lần xích đạo trong một năm ba tháng đậu trên bảy triệu bông hoa để làm nên một gam mật.(P. Povienko)

53.                Những câu thơ lấp lánh như những tấm huy chương. (Pauxtopxki)

54.                Thơ chúa của nghệ thuật. (Xuân Diệu)

55.                Thơ tiếng nói của tri âm. (Tố Hữu)

56.                Giọng ca buồn thích hợp nhất cho thơ. (Etga Pô)

57.                Thơ ca phải say mới thích. (Tố Hữu)

58.                Từ bao giờ cho đến bây giờ, từ Hômerơ đến kinh thi, đến ca dao Việt Nam, thơ vẫn một sức đồng cảm mãnh liệt quảng đại. Nó đã ra đời giữa những vui buồn của loài người nó sẽ kết bạn với loài người cho đến ngày tận thế. (Hoài Thanh)

59.                Thơ chính tâm hồn. (M. Gorki)

60.                Thơ thơ đồng thời họa, nhạc, chạm khắc theo một cách riêng. (Sóng Hồng)

61.                Thơ tiếng lòng. (Diệp Tiếp)

62.                Thơ thư kí chân thành của trái tim. (Duy bra lay)

63.                Thơ hay thơ giản dị, xúc động ám ảnh. Để đạt được một lúc ba điều ấy đối với các thi sĩ vẫn còn điều bí mật. (Trần Đăng Khoa)

64.                Thơ sự thể hiện con người thời đại một cách cao đẹp. (Sóng Hồng)

65.                Bài thơ hay bài thơ đọc lên không còn thấy câu thơ chỉ còn thấy tình người và tôi muốn thơ phải thật gan ruột của mình. (Tố Hữu)

66.                Hãy hát lên khi mỗi mảnh hồn anh một sợi dây đàn (Platông)

67.                Thơ hiện thực, thơ cuộc đời, thơ còn thơ nữa. (Xuân Diệu)

68.                Thơ cũng như nhạc có thể trở thành một sức mạnh phi thường khi nó chinh phục được trái tim của quần chúng nhân dân. (Sóng Hồng)

69.                Câu thơ hay câu thơ có kahr năng đánh thức bao ấn tượng vốn ngủ quên trong kí ức của con người. (Chu Văn Sơn)

70.                Thơ ca bắt rễ từ lòng người, nở hoa từ từ ngữ.

71.                Mỗi chữ phải hạt ngọc buông xuống trang bản thảo. Hạt  ngọc  mới  nhấy  của  mình tìm được do phong cách riêng của mình có. (Tô Hoài)

72.                Thơ tiếng nói hồn nhiên nhất của tâm hồn con người trước cuộc đời. (Tố Hữu)

73.                Thơ cây đàn muôn điệu của tâm hồn, của nhịp thở con tim. Xưa nay thơ vẫn cuộc đời, lương tri, tiếng gọi con người hãy quay về bản chất thực của mình để vươn lên cái chân, thiện, mỹ, tới tầm cao của khát vọng sống, tới tầm cao của giá trị sống.

74.                Thơ tâm hồn, tình cảm. Nó diễn đạt rất thành công mọi cung bậc tình cảm đa dạng phong phú của con người: niềm vui, nỗi buồn, sự đơn, tâm trạng chán chường, tuyệt vọng, nỗi trăn trở, băn khoăn, sự hồi hợp, phấp phỏng, một nỗi buồn vu vơ. Một nỗi niềm bâng khuâng khó tả, một sự run rẩy thoáng qua, một phút chốc ngẩn ngơ. Có những tâm trạng cung bậc tình cảm của con người chỉ có thể diễn đạt bằng thơ. Chính vì thế thơ không chỉ nói hộ lòng mình, thơ còn sự an ủi, vỗ về, động viên khích lệ người ta đứng dậy đi tới.

75.                Thơ ca đồng thời song hành với con người chức năng thức tỉnh lương tri đang ngủ. (Eptusencô))

76.                Cũng như nụ cười nước mắt, thực chất của thơ phản ánh một cái gì đó hoàn thiện từ bên trong. (R.Tagore)

77.                Thơ phát khởi trong lòng người ta.(Lê Quý Đôn)

78..    Hãy xúc động hồn thơ cho ngọn bút có thần.(Ngô Thì Nhậm)

79.                Sáng tác thơ một việc do nhân thi sĩ làm, một thứ sản xuất đặc biệt cá thể. Anh phải đi sâu vào tâm hồn biệt của anh để nói cái to tát của hội, cái tốt đẹp của chế độ, để tránh cái khô khan, nhạt nhẽo, anh phải có tính, anh phải trau dồi cái độc đáo công chúng rất đòi hỏi. Nhưng đồng thời anh phải đấu tranh để cái việc sự sáng tạo ấy không trở thành anh hùng chủ nghĩa. (Xuân Diệu)

Comments

Popular posts from this blog

50 DẪN CHỨNG NGHỊ LUẬN XÃ HỘI HAY ĐỂ VIẾT ĐOẠN VĂN, BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI THUYẾT PHỤC

Phong cách sáng tác của nhà văn là gì?

Phân tích bài thơ “Chiều tối” (Mộ) trong tập “Nhật ký trong tù” của Hồ Chí Minh