Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.
* Đề 2: Cảm nhận của em về bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ"của Thanh Hải.
Bài làm:
Mở bài trực tiếp:
Thanh Hải tên
khai sinh là Phạm Bá Ngoãn, quê ở Thừa Thiên Huế. Ông từng là người lính trải
qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ với tư cách là một nhà văn, là
cây bút có công xây dựng nền văn học giải phóng miền Nam từ những ngày đầu. Thơ
ông chân chất, bình dị, đôn hậu và chân thành. Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ được sáng tác tháng 11/1980, khi tác giả đang nằm
trên giường bệnh, không lâu sau nhà thơ qua đời. Bài thơ là tiếng lòng tha thiết
mến yêu và gắn bó với đất nước, với cuộc đời. Ước nguyện được cống hiến “mùa
xuân nho nhỏ” vào mùa xuân lớn của dân tộc. Để hiểu nội dung và nghệ thuật cụ thể của bài thơ chúng ta cùng phân
tích.
Mở bài gián tiếp:
Nhà phê bình văn học Hoài Thanh viết: “Thơ là cây đàn muôn điệu của tâm hồn, của
nhịp thở con tim. Xưa nay thơ vẫn là cuộc đời, là lương tri, là tiếng gọi con
người hãy quay về bản chất thực của mình để vươn lên cái chân, thiện, mỹ, tới
tầm cao của khát vọng sống, tới tầm cao của giá trị sống”. Quả đúng như vậy, mỗi bài thơ
là một kết tinh từ chiều sâu tâm hồn, và những trải nghiệm nhọc nhằn, hạnh phúc
vinh quang của nhà thơ trong quá trình sáng tạo. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải là một minh chứng xác đáng nhất,
đã thể hiện được tâm hồn, nhịp thở của một con tim luôn là tiếng lòng yêu mến
tha thiết và gắn bó đất nước, cuộc đời. Để hiểu được nội dung và nghệ thuật của bài thơ chúng ta cùng cảm nhận.
Thân bài:
Thanh Hải tên khai sinh là Phạm bá Ngoãn, quê ở Thừa Thiên Huế. Ông hoạt
động văn nghệ từ cuối những năm kháng chiến chống Pháp. Trong thời kỳ chống Mỹ
cứu nước, Thanh Hải ở lại quê hương hoạt động và là một trong những cây bút có
công xây dựng nền văn học Cách mạng ở miền Nam từ những ngày đầu. Bài thơ được
viết vào tháng 11/1980, không bao lâu trước khi nhà thơ qua đời, thể hiện niềm
yêu mến cuộc sống đất nước thiết tha và ước nguyện của tác giả. Bài thơ là
tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời, thể hiện ước
nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước, góp một “mùa xuân
nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc.
Mạch
cảm xúc được khơi nguồn, nảy nở từ sức sống, vẻ đẹp
của mùa xuân thiên nhiên, mở rộng ra với mùa xuân đất nước, cách mạng. Cảm xúc
lắng đọng dần vào suy tư và ước nguyện: nhà thơ muốn nhập vào bản hoà ca vĩ đại
của cuộc đời bằng một nốt trầm xao xuyến của riêng mình, góp vào mùa xuân chung
lớn lao “một mùa xuân nho nhỏ”. Bài thơ khép lại với những cảm xúc thiết tha,
tự hào về quê hương, đất nước qua điệu dân ca xứ Huế.
“Mùa xuân nho nhỏ” là một sáng tác độc đáo, một phát hiện mới mẻ của nhà
thơ. Hình ảnh “Mùa xuân nho nhỏ” là biểu tượng cho những gì tinh tuý, đẹp đẽ
nhất của sự sống và cuộc đời mỗi con người. Thể hiện quan điểm về sự thống nhất
giữa cái riêng với cái chung, giữa cá nhân và cộng đồng. Thể hiện nguyện ước
của nhà thơ muốn làm một mùa xuân, nghĩa là sống đẹp, sống với tất cả sức sống
tươi trẻ của mình nhưng rất khiêm nhường là một mùa xuân nhỏ góp vào mùa xuân
lớn của thiên nhiên, đất nước, của cuộc đời chung và khát vọng sống chân thành,
cao đẹp của nhà thơ. Đó cũng chính là chủ đề của bài thơ mà nhà thơ muốn gửi
gắm.
Sáu
câu đầu: Cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân của thiên nhiên
Bức tranh mùa xuân thiên
nhiên trong 6 câu thơ đầu được vẽ bằng vài nét phác hoạ nhưng rất đặc sắc. Không gian cao rộng của bầu trời, rộng dài của dòng sông, màu sắc
hài hoà của bông hoa tím biếc và dòng sông xanh - đặc
trưng của xứ Huế. Rộn rã, tươi vui với âm thanh tiếng
chim chiền chiện hót vang trời, tiếng chim trong ánh sáng
xuân lan toả khắp bầu trời như đọng thành “từng giọt long lanh rơi”. Cảm xúc
của tác giả trước mùa xuân đất trời thể hiện qua cái nhìn trìu mến với cảnh
vật, trong những lời bộc lộ trực tiếp như lời trò chuyện với thiên nhiên “ơi,
hót chi… mà…”. Đặc biệt cảm xúc của nhà thơ được thể hiện trong một động tác
trữ tình đón trân trọng vừa tha
thiết trìu mến với mùa xuân: đưa tay hứng lấy từng giọt long lanh của tiếng
chim chiền chiện.
“Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”.
Có thể hiểu câu thơ theo
nhiều cách khác nhau. Trước hết, “giọt long lanh” là những giọt mưa mùa xuân,
giọt sương mùa xuân, trong sáng, rơi xuống từng nhành cây, kẽ lá như những hạt
ngọc. Ở đây, giọt long lanh cũng có thể được hiểu theo nghĩa ẩn dụng chuyển đổi cảm giác. Tiếng chim
từ chỗ là âm thanh (cảm nhận bằng thính giác) chuyển thành từng giọt (hình và
khối, cảm nhận bằng thị giác), từng giọt ấy lại long lanh ánh sáng và màu sắc,
có thể cảm nhận bằng xúc giác “Tôi đưa tay tôi hứng”. Dù hiểu theo cách nào thì
hai câu thơ vẫn thể hiện cảm xúc say sưa, ngây ngất của tác giả trước cảnh đất
trời xứ Huế vào xuân, thể hiện mong muốn hoá vào thiên nhiên đất trời trong tâm
tưởng giữa mùa đông giá lạnh khiến ta vô cùng khâm phục.
Mười
câu thơ tiếp: Cảm xúc của nhà thơ trước mùa xuân của đất nước
Hình
ảnh lộc xuân theo người ra trận, theo người ra đồng làm đẹp ý thơ với cuộc sống
lao động và chiến đấu, xây dựng và bảo vệ, 2 nhiệm vụ không thể tách rời. Họ đã
đem mùa xuân đến mọi nơi trên đất nước.
“Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ”
“Mùa
xuân người cầm súng. Lộc giắt đầy trên lưng”:
liên tưởng đến những người chiến sỹ ra trận mà trên vai, trên lưng họ có cành
lá nguỵ trang. Những cành lá ấy mang lộc biếc, chồi non, mang theo mùa xuân của
thiên nhiên, cây cỏ. Từ “lộc” còn làm cho người ta liên tưởng đến hình ảnh
người lính khi ra trận, mang theo sức sống của cả dân tộc. Chính màu xanh sức
sống đó đã tiếp cho người lính có thêm sức mạnh, ý chí để họ vươn xa ra phía
trước tiêu diệt quân thù.
“Mùa xuân người ra đồng. Lộc trải dài nương mạ”:
nói về những người lao động, những người ươm mầm cho sự sống, ươm những hạt mầm
non trên những cánh đồng quê hương, từ “lộc” cho ta nghĩ tới những cánh đồng
trải dài mênh mông với những chồi non mới nhú lên xanh mướt từ những hạt thóc
giống đầu mùa xuân. Từ “lộc” còn mang sức sống, sức mạnh của con người. Có thể
nói, chính con người đã tạo nên sức sống của mùa xuân thiên nhiên, đất nước.
“Tất cả như hối hả. Tất cả như xôn xao". Nhà thơ Thanh Hải đã cảm nhận mùa xuân đất nước bằng hai từ láy gợi cảm “hối hả” là vội vã, khẩn trương,
liên tục không dừng lại. “Xôn xao” khiến ta nghĩ tới những âm thanh liên tiếp
vọng về, hoà lẫn với nhau xao động. Đây chính là tâm trạng tác giả, là cái náo
nức trong tâm hồn. Tiếng lòng của tác giả như reo vui náo nức trước tinh thần
lao động khẩn trương của con người. Mùa xuân đất nước được làm nên từ cái hối
hả ấy. Sức sống của đất nước, của dân tộc, cũng được tạo nên từ sự hối hả, náo
nức của người cầm súng, người ra đồng. Như vậy, hình ảnh mùa xuân đất nước đã được
mở rộng dần. Đầu tiên, nó chỉ gói gọn trên đôi vai, tấm lưng của người ra trận,
đã được mở rộng thành một cánh đồng bao la.
Nhà thơ tin tưởng, tự hào về
tương lai tươi sáng của đất nước cho dù trước mắt còn nhiều vất vả, khó khăn.
Và đất nước được hình dung bằng một hình ảnh so sánh thật đẹp mang nhiều ý
nghĩa :
"Đất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước”.
Sao là một nguồn sáng lấp lánh, là vẻ đẹp vĩnh hằng vượt qua mọi không gian
và thời gian. Sao cũng là hình
ảnh rạng ngời trên lá cờ Tổ quốc. Qua đó, tác giả Thanh Hải bộc lộ niềm tự hào
về một đất nước Việt Nam anh hùng và giàu đẹp. Đất nước
mãi trường tồn, vĩnh cửu cùng vũ trụ, không bao
giờ mất đi và không một thế lực nào ngăn cản được, nhất định đất nước cũng sẽ
toả sáng như những vì sao trong hành trình đi đến tương lai rực rỡ, đi đến bến
bờ hạnh phúc. Đó là chí quyết tâm, niềm tin sắt đá, niềm tự hào lạc quan của cả
dân tộc. ở câu thơ thứ hai, phụ từ “cứ” kết hợp với
động từ “đi lên” thể hiện quyết tâm cao độ, hiên ngang tiến
lên phía trước, vượt qua mọi khó khăn, cảm xúc của nhà thơ là cảm xúc lạc quan,
tin tưởng, ngợi ca sức sống của quê hương đất nước, của dân tộc khi mùa xuân
về.
Tám câu thơ tiếp: Ước nguyện của nhà
thơ
Muốn
làm những việc hữu ích dâng hiến cho đời bày tỏ qua những hình ảnh tự nhiên,
giản dị và đẹp. Đẹp và tự nhiên và giàu ý nghĩa vì nhà thơ đã lấy cái đẹp tinh
tuý của thiên nhiên để diễn tả vẻ đẹp của tâm hồn:
“Ta làm con chim hót
Ta làm một nhành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến".
Làm "con chim hót" giữa muôn ngàn
tiếng chim vô tư cống hiến tiếng hót vui, làm "một cành hoa" giữa
vườn hoa xuân rực rỡ vô tư cống hiến hương sắc cho đời, làm "một nốt
trầm" giữa bản hoà tấu muôn điệu, làm "một mùa xuân nho nhỏ" góp
vào mùa xuân lớn của đất nước, của cuộc đời chung. Ở phần đầu bài thơ, tác giả
đã phác hoạ hình ảnh mùa xuân bằng các chi tiết bông hoa và tiếng chim hót. Cấu tứ lặp đi lặp lại như vậy tạo ra sự đối ứng chặt chẽ. Hình ảnh chọn lọc ấy trở
lại đã mang một ý nghĩa mới: niềm mong muốn được sống có
ích, cống hiến cho đời là một lẽ tự nhiên.
Điệp từ "ta" như một lời khẳng định. Nó
không chỉ là lời tâm niệm thiết tha, chân thành của nhà thơ mà nó còn đề cập
đến một vấn đề lớn là khát vọng chung của nhiều người.
"Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc”
Ước nguyện hoá thân vô cùng cháy
bỏng, nhưng được tác giả âm thầm “lặng lẽ dâng cho đời”. “Nho nhỏ”, “lặng lẽ” là cách nói khiêm tốn, chân thành mà giản dị, là cách sống cao đẹp. Tác giả muốn mỗi người là một mùa
xuân nhỏ hoà vào cuộc sống, là ước nguyện sống có ích, được cống hiến cho đời
như Tố Hữu đã viết trong bài “Một khúc ca xuân”.
“Nếu là con chim, chiếc lá
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”
“Mùa xuân nho nhỏ” là một ẩn dụ
đầy sáng tạo, cũng là cách thể hiện thiết tha, cảm động. Nó đã khắc sâu ý tưởng:
“Mỗi cuộc đời đã hoá núi sông ta” (Nguyễn Khoa Điềm). Đó không phải mong muốn
trong một lúc mà là cả một cuộc đời “Dù là tuổi hai mươi. Dù là khi tóc bạc”.
Điệp từ
“Dù là” khiến âm điệu câu thơ tha thiết, sâu lắng, ý
thơ được nhấn mạnh làm cho
người đọc không chỉ xúc động trước một giọng thơ ấm áp, mà còn xúc động trước
lời tâm sự thiết tha của một con người đã từng trải qua 2 cuộc kháng chiến, đã cống hiến trọn cuộc đời và sự nghiệp cho cách mạng vẫn tha thiết được
sống đẹp, sống có ích với tất cả sức sống tươi trẻ của mình cho cuộc đời chung.
Bài thơ được viết một tháng trước
khi nhà thơ trở về với cát bụi nhưng không gợi chút băn khoăn về bệnh tật,
những suy nghĩ riêng tư cho bản thân mà chỉ “lặng lẽ cháy bỏng một khát khao
được dâng hiến”.
Khổ
thơ cuối: Lời ngợi ca quê hương, đất nước qua điệu dân ca xứ Huế
Như
một nhịp láy lại của khúc dân ca dịu dàng, đằm thắm tăng giá trị biểu hiện của
các khổ thơ trên đem lại thi vị Huế trìu mến tha thiết.
“Mùa xuân - ta xin hát
Khúc Nam ai, Nam bình
Nước non ngàn dặm mình
Nước non ngàn dặm tình
Nhịp phác tiền đất Huế".
Bài thơ khép lại trong âm điệu
khúc Nam ai, Nam bình xứ Huế. Đoạn thơ kết thúc như một
khúc hát ca ngợi mùa xuân, để lại dư vị sâu lắng.
Nhà thơ muốn hát lên điệu Nam ai, Nam bình, điệu dân ca tha thiết xứ Huế để đón
mừng mùa xuân. Câu ca nghe như một lời từ biệt để hoà vào vĩnh viễn. Nhưng đây
không phải là lời ca buồn thủa trước “nhịp phách tiền đất Huế” nghe giòn giã,
vang xa.
“Nước non ngàn dặm mình.
Nước non ngàn dặm tình” còn ngân nga mãi mãi. Phải yêu đời lắm, phải lạc quan
lắm mới có thể hát lên trong hoàn cảnh nhà thơ lúc đó (đang ốm nặng và sắp qua
đời). Điều đó làm ta càng yêu quý tiếng hát và tấm lòng nhà thơ. Như vậy, xuyên
suốt bài thơ không chỉ là hình tượng mùa xuân. Từ tiếng chim chiền chiện tượng
trưng cho khúc hát của đất trời đến làm một nốt nhạc trầm nhập vào bản hoà ca
đất nước, và đến đây là khúc hát tạo ấn tượng một bài ca không dứt. Một bài ca
yêu cuộc sống. Bài thơ được nhạc sỹ Trần Hoàn phổ nhạc thành bài hát và trở
thành một khúc ca xuân quen thuộc, xúc động, còn mãi với đời.
Về
nghệ thuật
Với
thể thơ 5 chữ gần với điệu dân ca, âm hưởng trong sáng, nhẹ nhàng, tha thiết,
điệu thơ như điệu của tâm hồn, cách gieo vần liền tạo sự liền mạch của dòng cảm
xúc. Hình ảnh tự nhiên, giản dị, những hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng, đặc
biệt một số hình ảnh cành hoa, con chim, mùa xuân được lặp đi lặp lại và nâng
cao, gây ấn tượng đậm đà. Cấu tứ bài thơ chặt chẽ, chủ yếu dựa trên sự phát
triển của hình tượng mùa xuân: từ mùa xuân đất trời - > đất nước - > con
người. Giọng điệu bài thơ phù hợp với cảm xúc của tác giả: ở đoạn đầu vui, say
sưa với vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, rồi phấn chấn, hối hả trước khí thế
lao động của đất nước. Và cuối cùng là trầm lắng, hơi trang nghiêm mà thiết tha
bộc bạch, tâm niệm.
Kết bài:
Comments
Post a Comment