"ĐỒNG CHÍ" CỦA CHÍNH HỮU
"ĐỒNG CHÍ" CỦA CHÍNH HỮU
A. Kiến thức chung
1. Tác giả
- Chính Hữu (1926
-2007), tên thật là Trần Đình Đắc, bút danh: Chính Hữu.
- Là nhà thơ - chiến sĩ
trong suốt thời gian chống Pháp -Mĩ.
- Sáng tác chủ yếu tập trung vào hình ảnh người lính trong hai cuộc kháng
chiến. Đặc biệt là tình cảm đồng chí, đồng đội, sự gắn bó của tiền tuyến với
hậu phương.
- Phong cách thơ: Bình dị,
cảm xúc dồn nén, vừa thiết tha trầm hùng vừa sâu lắng, hàm súc.
2. Tác phẩm
a. Hoàn cảnh sáng tác: Bài
thơ sáng tác mùa xuân năm 1948, thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân
Pháp. Bài thơ được đánh giá là tiêu biểu của thơ ca kháng chiến giai
đoạn 1946-1954, nó đã làm sáng lên cho một hồn thơ chiến sĩ của Chính Hữu.
b. Nội dung chính:
Bài thơ nói về tình
đồng đội, đồng chí thắm thiết, sâu nặng của những người lính cách mạng.
Đồng thời còn làm hiện lên hình ảnh chân thực, giản dị mà cao đẹp của anh bộ
đội cụ Hồ thời kì đầu kháng chiến chống Pháp.
c. Nghệ thuật:
Bài thơ sử dụng những
chi tiết, hình ảnh, ngôn ngữ giản dị, chân thực, cô động và giàu sức biểu cảm.
d. Nhan đề:
Đồng chí là chung ý hướng,
chung lý tưởng. Người cùng trong một đoàn thể chính trị hay một tổ chức cách
mạng thường gọi nhau là "đồng chí". Từ sau Cách mạng tháng Tám
1945 "đồng chí" là cách xưng hô quen thuộc trong cơ quan, đoàn thể
cách mạng, đơn vị bộ đội. Vì vậy, tình đồng chí là bản chất cách mạng của tình
đồng đội và thể hiện sâu sắc tình đồng đội.
e. Bố cục: 3 phần.
+ Bảy câu thơ đầu : Cơ sở hình thành tình đồng chí.
+ Mười câu thơ tiếp: Biểu hiện và sức mạnh của tình đồng chí.
+ Ba câu thơ cuối: Bức tranh đẹp về tình đồng chí, biểu tượng cao cả của cuộc
đời người chiến sĩ.
B. PHÂN TÍCH BÀI THƠ
1. Trước hết, ở đoạn đầu, với 7 câu tự
do, dài ngắn khác nhau, có thể xem là sự lý giải về cơ sở của tình đồng chí.
- Mở đầu bằng hai câu đối nhau rất chỉnh :
“Quê hương anh nước mặn đồng chua
Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”
Hai câu thơ đầu tiên giới
thiệu quê hương "anh" và “tôi” – những người lính xuất thân là nông dân nghèo.
"Nước mặt đồng chua" là vùng đất ven biển nhiễm phèn khó làm ăn,
"đất cày lên sỏi đá" là nơi đồi núi, trung du, đất bị đá ong hoá, khó
canh tác. Hai câu chỉ nói về đất đai - mối quan tâm hàng đầu của người nông
dân, cho thấy sự tương
đồng về cảnh ngộ xuất thân nghèo khó là cơ sở sự đồng cảm giai cấp của những
người lính cách mạng.
"Anh với tôi đôi người xa lạ
Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau”
- Từ “tôi” chỉ 2 người, 2 đối tượng chẳng thể tách rời nhau kết hợp với từ “xa
lạ” làm cho ý xa lạ được nhấn mạnh hơn.
Tự phương trời tuy chẳng
quen nhau nhưng cùng một nhịp đập của trái tim, cùng tham gia chiến đấu, giữa
họ đã nảy nở một thứ tình cảm cao đẹp: Tình đồng chí - tình cảm ấy không
phải chỉ là cùng cảnh ngộ mà còn là sự gắn kết trọn vẹn cả về lý trí, lẫn lý
tưởng và mục đích cao cả: chiến đấu giành độc lập tự do cho tổ quốc.
“Súng bên súng, đầu sát bên đầu”
- Tình đồng chí còn được
nảy nở và trở thành bền chặt trong sự chan hoà chia sẻ mọi gian lao cũng như
niềm vui, nỗi buồn. Đó là mối tình tri kỷ của những người bạn chí cốt
được biểu hiện bằng hình ảnh cụ thể, giản dị mà hết sức gợi cảm: “Đêm rét chung chăn thành đôi tri
kỷ”. “Chung chăn” có nghĩa là chung cái khắc nghiệt, khó khăn của cuộc đời
người lính, nhất là chung hơi ấm để vượt qua cái lạnh, mà sự gắn bó là thành
thật với nhau. Câu thơ đầy ắp kỷ niệm và ấm áp tình đồng chí, đồng đội.
- Cả 7 câu thơ có duy nhất! Từ
“chung” nhưng bao hàm nhiều ý: chung cảnh ngộ, chung giai cấp, chung chí hướng,
chung một khát vọng…
- Nhìn lại cả 7 câu thơ
đầu những từ ngữ nói về người lính: đầu tiên là “anh” và “tôi” trên từng dòng thơ như một kiểu xưng
danh khi mới gặp gỡ, dường như vẫn là hai thế giới riêng biệt. Rồi “anh” với
“tôi” trong cùng một dòng, đến “đôi người” nhưng là “đôi người xa lạ”, và rồi
đã biến thành đôi tri kỷ - một tình bạn keo sơn, gắn bó. Và cao hơn nữa là đồng chí.
Như vậy, từ rời rạc riêng lẻ, hai người đã dần nhập thành chung, thành một, khó
tách rời.
- Hai tiếng “Đồng chí!”
kết thúc khổ thơ thật đặc biệt, sâu lắng chỉ với hai chữ “Đồng chí” và dấu chấm
cảm, tạo một nét nhấn như một điểm tựa, điểm chốt, như đòn gánh, gánh hai đầu
là những câu thơ đồ sộ. Nó vang lên như một phát hiện, một lời khẳng
định, một tiếng gọi trầm xúc động từ trong tim, lắng đọng trong lòng người về 2
tiếng mới mẻ, thiêng liêng ấy. Câu thơ như một bản lề gắn kết hai phần bài thơ
làm nổi rõ một kết luận: cùng hoàn cảnh xuất thân, cùng lý tưởng thì trở thành
đồng chí của nhau. Đồng thời nó cũng mở ra ý tiếp theo: đồng chí còn là những
biểu hiện cụ thể và cảm động ở mười câu thơ sau.
-> như một nốt nhạc làm bừng sáng cả bài thơ, là kết tinh của 1 tình cảm
Cách mạng mới mẻ chỉ có ở thời đại mới. Câu thơ thứ 7 là một câu thơ đặc biệt.
2. Mười câu thơ tiếp theo diễn tả những
biểu hiện cụ thể về vẻ đẹp và sức mạnh của tình đồng chí đồng đội.
- Đồng chí đó là sự cảm thông sâu xa những tâm tư, nỗi lòng thầm kín của
nhau:
“Ruộng nương anh gửi bạn thân cày
Gian nhà không mặc kệ gió lung lay
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”
Đó là tình tri kỷ, hiểu bạn như hiểu mình và còn vì mình là người trong cuộc,
người cùng cảnh ngộ. Với người nông dân, ruộng nương, căn nhà là cả cơ nghiệp,
là ước mơ ngàn đời của họ; họ luôn gắn bó, giữ gìn và chắt bóp cho những gì
mình có. Vậy mà họ đã gác lại tất cả để ra đi đánh giặc. Câu thơ “Gian nhà không,
mặc kệ gió lung lay” hết sức tạo hình và biểu cảm. Để cả cơ nghiệp của mình
hoang trống mà ra đi biết người thân ở lại trống trải nhưng cũng “mặc kệ” thì
đó quả là sự hy sinh lớn lao và đó cũng là quyết ra đi mà không dửng dưng vô
tình. Các anh hiểu rõ lòng nhau và còn hiểu rõ nỗi niềm người thân của nhau ở
hậu phương: “Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”, “Giếng nước”, “gốc đa” là
hình ảnh hoán dụ gợi về quê hương, về người thân nơi hậu phương của người lính.
Như vậy, câu thơ nói quê hương nhớ người lính mà thực chất là người lính nhớ
nhà, nỗi nhớ hai chiều ngày càng da diết. Vậy là người lính đã chia sẻ với nhau
mọi tâm tư, nỗi niềm, chia sẻ cả những chuyện thầm kín, riêng tư nhất. Họ cùng
sống với nhau trong kỷ niệm, trong nỗi nhớ và vượt lên trên nỗi nhớ.
- Không chỉ chia sẻ cùng nhau những niềm vui, nỗi buồn hay các câu chuyện tâm
tình nơi quê nhà mà họ còn chia sẻ những gian lao thiếu thốn của cuộc đời người
lính - "sốt run người vầng trán ướt mồ hôi”. Họ đã nhìn thấu và thương
nhau từ những chi tiết nhỏ của đời sống, cùng chịu bệnh tật và những cơn sốt
rét rừng ghê gớm mà hầu như người lính nào cũng phải trải qua. Họ cùng thiếu,
cùng rách. Đây là hoàn cảnh chung của bộ đội ta trong những năm đầu kháng chiến
chống Pháp.
- Những hình ảnh thơ được đưa ra rất chân thực nhưng cô đọng và gợi cảm biết
bao -> diễn ta sâu sắc sự gắn bó đồng cam cộng khổ của các anh, giúp vượt
qua mọi thiếu thốn gian truân, cục nhọc của đời lính.
“Áo anh rách vai
Quần tôi có vài mảnh vá
Miệng cười buốt giá
Chân không giày”
Tác giả đã xây dựng những cặp câu sóng đôi, đối ứng nhau (trong từng cặp câu và
từng câu). Đáng chú ý là người lính bao giờ cũng nhìn bạn, nói về bạn trước khi
nói về mình, chữ “anh” bao giờ cũng xuất hiện trước chữ “tôi”. Cách nói ấy phải
chăng thể hiện nét đẹp trong tình cảm thương người như thể thương thân, trọng
người hơn trọng mình. Chính tình đồng đội đã làm ấm lòng những người lính để họ
vẫn cười trong buốt giá và vượt lên trên buốt giá.
- Họ quên mình đi để động viên nhau, truyền cho nhau hơi ấm: “Thương nhau tay
nắm lấy bàn tay”. Đây là một cử chỉ rất cảm động chứa chan tình cảm chân thành.
Nó không phải cái bắt tay thông thường mà là hai bàn tay tự tìm đến với nhau
truyền cho nhau hơi ấm để vượt lên buốt giá, những bàn tay như biết nói. Và đó
không phải sự gắn bó bất chợt mà là sự gắn bó trong chiến đấu, đồng cam cộng
khổ khiến tình đồng chí thêm sâu dày để đi tới chiều cao: cùng sống chết cho lý
tưởng. Trong suốt cuộc kháng chiến trường kỳ đầy gian lao vất vả ấy, tình cảm
đồng chí đã đi vào chiều sâu của sự sống và tâm hồn người chiến sĩ để trở thành
những kỷ niệm không bao giờ quên.
Câu thơ không chỉ nói lên tình cảm gắn bó sâu nặng của những người lính mà còn
thể hiện sức mạnh của tình cảm ấy.
-> Bài thơ “Đồng chí” không rực rỡ chiến công mà rực rỡ tình đồng đội ấm
nồng khiến họ có thể sống và làm nên bao chiến công hiển hách.
3. Ba câu cuối của bài thơ là biểu tượng
đẹp nhất, giàu chất thơ nhất về tình đồng chí, đồng đội cao đẹp.
- Bài thơ kết thúc bằng hình ảnh rất đặc sắc:
“Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo”.
Đây chính là công việc thực sự của người lính, và tình đồng chí được tôi luyện
trong thử thách gian lao, trong công việc đánh giặc thực sự là thử thách lớn
nhất. Cũng chính ở cái nơi mà sự sống, cái chết chỉ kề nhau trong tích tắc ấy
thì tình đồng chí mới thực sự thiêng liêng, cao đẹp. Ba câu thơ cuối như đã
dựng lên bức tượng đài sừng sững về tình đồng chí. Trên cái nền hùng vĩ và khắc
nghiệt của thiên nhiên: Trong cảnh “rừng hoang sương muối” - rừng mùa đông ở
Việt Bắc sương muối phủ đầy trời, nhưng những người lính vẫn đứng cạnh bên
nhau, im lặng, phục kích chờ giặc tới. Từ “chờ” -> tư thế chủ động. Hình ảnh
của họ sát cánh bên nhau vững chãi làm mờ đi cái gian khổ ác liệt của cuộc
chiến, tạo nên tư thế thành đồng vách sắt trước quân thù. Tình đồng chí khiến
họ vẫn bình thản và lãng mạn bên thềm cuộc chiến đấu, thấy cuộc đời vẫn đẹp đẽ
và thơ mộng ngay giữa nguy hiểm, giao lao.
- Hai câu thơ đối nhau thật chỉnh và gợi cảm giữa khung cảnh và toàn cảnh.
Khung cảnh lạnh lẽo, buốt giá. Toàn cảnh và tình cảm ấm nồng của người lính với
đồng đội của anh -> Ca ngợi sức mạnh của tình đồng đội đã giúp người lính
vượt lên tất cả sự khắc nghiệt của thời tiết. Tình đồng đội đã sưởi ấm lòng các
anh giữa rừng hoang mùa đông và sương muối buốt giá.
- Hình ảnh “đầu súng trăng treo” là hình ảnh độc đáo, bất ngờ, là điểm nhấn của
3 phần, điểm sáng của toàn bài thơ. Hình ảnh thơ rất thực và cũng rất lãng mạn.
Hình ảnh này là có thật trong cảnh giác, được nhận ra từ những đêm hành quân,
phục kích chờ giặc. Trong những đêm phục kích giặc giữa rừng khuya, người lính
còn có thêm một người bạn là trăng. Trăng treo trên nền trời, nhìn lên trăng
như treo trên đầu ngọn súng. Nhịp thơ ở đây là nhịp 2-2 như gợi lên nhịp lắc của
một cái gì chung chiêng lơ lửng trong bát ngát chứ không phải là cột chặt, vừa
thực vừa gợi lên nhiều liên tưởng phong phú: súng là hình ảnh của chiến tranh
khói lửa, trăng là hình ảnh của thiên nhiên trong mát, của cuộc sống thanh
bình. Sự hoà nhịp giữa súng và trăng vừa toát lên vẻ đẹp tâm hồn người lính và
tình đồng chí của họ, vừa nói lên ý nghĩa cao cả của cuộc chiến tranh yêu nước:
người lính cầm súng là để bảo vệ cuộc sống hoà bình, độc lập, tự do cho Tổ
quốc. Súng và trăng là gần và xa, là chiến sĩ và thi sĩ, là thực tại và mơ
mộng. Tất cả đã hoà quện, bổ sung cho nhau trong cuộc đời người lính cách mạng.
Câu thơ như nhãn tự của cả bài, vừa mang tính hiện thực, vừa mang sắc thái lãng
mạn, là một biểu tượng cao đẹp của tình đồng chí thân thiết.
- Chỉ 3 câu -> là bức tranh đẹp về tình đồng chí đồng đội của người lính, là
biểu tượng đẹp đẽ giàu chất thơ về cuộc đời người chiến sĩ, của tình đồng chí,
đồng đội.
4. Đánh giá:
- Ngôn ngữ thơ cô đọng hình ảnh chân thực, gợi tả, có sức khái quát cao
nhằm diễn tả cụ thể quá trình phát triển của 1 tình cảm Cách mạng thiêng liêng:
Tình đồng chí - một tình cảm chân thực không phô trương mà lại vô cùng lãng mạn
và thi vị.
- Giọng thơ sâu lắng, xúc động như một lời tâm tình, tha thiết.
- Bài thơ đã đánh dấu 1 bước ngoặt mới cho khuynh hướng sáng tác của thơ ca
kháng chiến.
Đặc biệt là cách xây dựng hình tượng người chiến sĩ Cách mạng, anh bộ đội Cụ Hồ
trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Câu 5: Cảm nhận về hình ảnh anh bộ đội kháng chiến chống Pháp
- Bài thơ “Đồng chí” làm hiện lên hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ buổi đầu kháng
chiến bình dị mà cao cả.
- Đó là những người lính xuất thân từ nông dân: “Quê hương anh nước mặn đồng
chua - Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”.
- Họ đã sẵn sàng bỏ lại những gì thân thiết quý giá của cuộc sống nơi đồng quê
để ra đi vì nghĩa lớn, nhưng vẫn nặng lòng gắn bó với làng quê thân yêu. Họ
không chỉ nhớ quê mà còn cảm nhận được nỗi nhớ nhung của quê hương: “Ruộng
nương anh gửi bạn thân cày - Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay - Giếng nước
gốc đa nhớ người ra lính”.
- Những người lính cách mạng đã trải qua những gian lao, thiếu thốn tột cùng,
những cơn “sốt run người”, trang phục phong phanh giữa mùa đông giá lạnh. Họ
vẫn “cười trong buốt giá, vẫn nhìn thấy cái nên thơ, lãng mạn của thiên nhiên,
rừng núi giữa cuộc chiến đấu gian khổ, ác liệt. Những gian lao, thiếu thốn càng
làm sáng lên vẻ đẹp người lính, sáng lên nụ cười của họ.
- Vẻ đẹp nhất ở họ là tình đồng chí, đồng đội sâu sắc, thắm thiết xuất phát từ
tình yêu nước: “Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”. Đó là cội nguồn sức mạnh giúp
họ vượt lên tất cả và chiến thắng. Kết tinh vẻ đẹp của người lính và tình đồng
chí của họ là bức tranh đặc sắc trong 3 câu cuối bài.
Comments
Post a Comment