LUYỆN ĐỀ THI THỬ THPTQG NĂM 2022 MÔN NGỮ VĂN- CÂU 5 ĐIỂM PHẦN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
LUYỆN ĐỀ THI THỬ THPTQG MÔN NGỮ VĂN
CÂU 5 ĐIỂM PHẦN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
Câu
2. (5,0 điểm)
Ngày Tết, Mị cũng
uống rượu. Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng bát. Rồi say, Mị lịm mặt ngồi
đấy nhìn mọi người nhảy đồng, người hát, nhưng lòng Mị đang sống về ngày trước.
Tai Mị văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng. Ngày trước, Mị thổi sáo giỏi. Mùa
xuân này, Mị uống rượu bên bếp và thổi sáo. Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá
cũng hay như thổi sáo. Có biết bao nhiêu người mê, cứ ngày đêm thổi sáo đi theo
Mị .
Rượu đã tan lúc nào. Người về, người đi
chơi đã vãn cả. Mị không biết. Mị vẫn ngồi trơ một mình giữa nhà. Mãi sau Mị
mới đứng dậy, nhưng Mị không bước ra đường. Mị từ từ bước vào buồng. Chẳng năm
nào A Sử cho Mị đi chơi Tết. Bấy giờ Mị ngồi xuống giường, trông ra cái cửa sổ
lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. Đã từ nãy, Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng
đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước. Mị trẻ lắm, Mị vẫn còn trẻ.
Mị muốn đi chơi. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi A Sử
với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau! Nếu có nắm lá ngón trong
tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ
thấy nước mắt ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường.
Anh ném pao ,em không bắt
Em không
yêu, quả pao rơi rồi...
(TríchVợ chồng A Phủ- Tô Hoài, Ngữ văn 12, tập hai, Nxb GD,2008, tr 7,8)
Anh/chị hãy phân tích
diễn biến tâm lí và hành động của nhân vật Mị trong đoạn trích trên. Từ đó nhận xét về tài năng của nhà văn Tô Hoài trong
nghệ thuật diễn tả tâm lí nhân vật.
Phân tích diễn biến tâm lí và hành
động của nhân vật Mị
trong đoạn trích … Từ đó nhận xét về tài năng của nhà văn Tô Hoài trong
nghệ thuật diễn tả tâm lí nhân vật. |
5,0 |
1.
Đảm
bảo cấu trúc bài nghị luận về một đoạn trích văn xuôi (có ý phụ) Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết
bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận
được vấn đề. |
0,25 |
2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: diễn biến tâm lí và hành động của nhân vật Mị
trong đoạn trích … Từ đó nhận xét về tài năng của
nhà văn Tô Hoài trong nghệ thuật diễn tả tâm lí nhân vật. |
0,5 |
3. Triển khai vấn
đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng
tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Cụ thể: 3.1. Mở
bài - Tô Hoài là một trong những cây đại thụ của văn xuôi hiện
đại Việt Nam. Những
sáng tác của ông thiên về diễn tả sự thật đời thường. “Viết văn là một
quá trình đấu tranh để nói ra sự thật. Đã là sự thật thì không tầm thường,
cho dù phải đập vỡ những thần tượng trong lòng người đọc”. Ông có một vốn
hiểu biết phong phú và sâu sắc về phong tục, tập quán của nhiều vùng miền khác nhau trên đất nước ta. Ông cũng là nhà văn
hấp dẫn độc giả ở lối trần thuật hóm hỉnh, sinh động của người từng trải, nhờ vốn từ vựng
giàu có. Điều đó được thể hiện rõ trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ. Đoạn
trích “Ngày Tết, Mị
cũng uống rượu… Em không yêu, quả pao rơi rồi...” là đoạn trích hay nói về diễn biến tâm lí và hành động của
nhân vật Mị. Từ đó chúng ta cũng thấy
được tài năng của nhà văn Tô Hoài trong nghệ thuật diễn tả tâm lí nhân vật. 3.2. Thân
bài 3.2.1.
Khái quát tác phẩm: Truyện “Vợ chồng A Phủ” 1952 là truyện ngắn xuất sắc nhất in trong tập
“Truyện Tây Bắc”
(1953), giải Nhất-
Giải thưởng Hội Văn nghệ Việt Nam 1954- 1955, cũng là một trong những tác phẩm
đầu tiên của văn học cách mạng Việt Nam viết về đề tài miền núi, về cuộc sống
và số phận của nhân dân các dân tộc miền núi Tây Bắc trước và sau cách mạng.
Truyện gồm hai phần: phần đầu kể về cuộc sống tủi nhục của Mị
và A Phủ ở Hồng Ngài, là nô lệ nhà thống lí Pá Tra; cuối phần một là cảnh Mị
cứu và chạy theo A Phủ. Phần sau kể về Mị và A Phủ ở Phiềng Sa. Họ trở thành
vợ chồng, được giác ngộ cách mạng. Đoạn trích thuộc phần đầu của truyện, diễn tả tâm trạng
và hành động của Mị nhờ tác động của đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài. 3.2.2. Phân
tích diễn biến tâm lí và hành động của nhân
vật Mị trong đoạn trích a. Về
nội dung: - Giới thiệu về nhân vật Mị và cuộc sống của Mị khi làm dâu trong nhà thống
lí Pá Tra. + Cô gái có nhan sắc và phẩm chất tốt đẹp để
xứng đáng được hưởng tình yêu hạnh phúc. + Mị bị bắt về làm dâu nhà Pá Tra vì món nợ
truyền kiếp và bị đày đọa cả thể xác lẫn tinh thần. + Sự trỗi dậy sức sức sống tiềm tàng của Mị
trong đêm tình mùa xuân bởi sự tác động của các yếu tố chủ quan và khách
quan, nó biểu hiện ra thành những suy nghĩ nhận thức và hành động. -Vẻ đẹp của nhân vật Mị trong đoạn
trích + Những
yếu tố ngoại cảnh tác động tới sự hồi sinh của Mị: Cảnh Hồng Ngài bắt đầu
vào xuân- cỏ gianh vàng ửng, gió rét dữ dội…; Cảnh các làng Mèo đỏ với những
chiếc váy hoa đem phơi ở các mỏm đá,
tiếng trẻ con nô đùa trước sân. Đặc biệt là âm thanh tiếng sáo ở đầu núi rủ bạn
đi chơi… +Tiếng sáo đã dẫn đến hành động Mị “nổi loạn”. Mị lén lấy hủ rượu uống ực từng bát một,
uống như nuốt cay đắng, phẩn uất vào lòng. Cách uống rượu của Mị chứa
đựng sự phản kháng, Mị uống rượu như nuốt hờn, nuốt tủi, nén giận vào lòng, Mị
uống rượu như muốn dồn men say của rượu để dịu đi những nuối tiếc khát khao,
đau khổ, phẫn uất. Mị uống rượu mà như uống những cay đắng của phần đời đã
qua và những khát khao của phần đời chưa tới. Men rượu và hơi xuân khiến người
đàn bà không còn liên hệ gì với cuộc sống, không còn liên hệ gì với quá khứ
nay bỗng “lịm mặt ngồi đấy... nhưng lòng Mị đang sống về ngày trước”.
Song, có tác dụng nhiều nhất trong việc dìu hồn Mị bồng bềnh về với nỗi khát
khao của hạnh phúc, yêu thương có lẽ vẫn là tiếng sáo. Mị nghe tiếng sáo gọi
bạn yêu ngoài đường, tiếng sáo vọng lại thiết tha bồi hồi. Người đàn bà lâu
nay dửng dưng, âm thầm giờ đây đã thoát khỏi trạng thái vô cảm, thờ ơ. Mị
không chỉ nghe tiếng sáo, Mị còn hình dung ra: “Ngoài đầu núi lấp ló đã có
tiếng ai thổi sáo rủ bạn đi chơi”. Mị cảm nhận được sắc thái thiết tha, bồi
hổi của tiếng sáo, nhận ra sự rạo rực, đắm say của người thổi sáo, thậm chí Mị
còn ngồi nhẩm thầm bài hát của người đang thổi, bằng cách ấy Mị đã trở về với
quá khứ.Tiếng sáo đã làm thức tỉnh con người tâm linh trong Mị. Mị nhớ lại kỉ
niệm đẹp ngày xưa, uống rượu bên bếp và thổi sáo, Mị thấy phơi phới trở lại,
đột nhiên vui sướng như những đêm tết ngày trước. +Tiềm thức nhắc
nhở Mị vẫn là một con người, Mị vẫn có quyền sống của một con người. Mị ý
thức được Mị vẫn trẻ lắm, Mị vẫn còn trẻ, Mị muốn đi chơi. Tiếng sáo
đã đưa Mị từ cõi quên về cõi nhớ, đã dìu hồn Mị trở về với nỗi khao khát, yêu
thương. +Thế nhưng, sự
vượt khỏi hoàn cảnh của Mị diễn ra không hề đơn điệu, dễ dàng. Tô Hoài đã
rất tinh khi đặt nhân vật Mị vào sự giao tranh giữa một bên là sức sống tiềm
tàng, một bên là ý thức về thân phận. Ngòi bút của nhà văn như hóa thân vào
nhân vật, để nâng niu, để trân trọng những giấc mơ tình tứ của con người, đồng
thời lại rất tỉnh táo, khách quan khi phân tích, mổ xẻ những ngóc ngách sâu
kín của tâm linh con người. Cho nên, bên cạnh cái năng nổ, khát khao, náo nức
về sự tái sinh thì ở Mị vẫn còn lo lắng, day dứt, tủi hờn về thân phận: lòng
phơi phới mà vẫn theo quán tính, Mị bước vào buồng, ngồi xuống giường, trông
ra cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trắng trắng. Hình ảnh cái buồng kín chỉ có một cửa sổ,
một lỗ vuông bằng bàn tay cứ trở đi trở lại trong tác phẩm. Nó trở
thành một nỗi ám ảnh, day dứt người đọc. Khát vọng sống như ngọn lửa bùng
cháy bao nhiêu thì Mị lại phẫn uất bấy nhiêu. Phẫn uất và đau khổ cho thân phận
và số phận trớ trêu đầy bi kịch. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi
ngày Tết. Huống chi A Sử và Mị lại không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với
nhau. Không thể cam chịu mãi kiếp nô lệ, kiếp làm dâu gạt nợ nên Mị đã muốn
ăn lá ngón cho chết ngay. Mị muốn chết để không phải đối diện với thực tại,
không phải nhớ lại quá khứ cùng với những ước mơ khao khát của mình. Sau bao
nhiêu năm ở lâu trong cái khổ, Mị đã quen khổ rồi. Nay Mị đã thoát ra khỏi
tình trạng lầm lũi, vô cảm để cảm nhận nỗi đau đớn, tủi cực của mình. Nhận thức
ấy chua xót đến mức Mị không thể tiếp tục kiếp sống đau đớn, nô lệ, thậm chí
cô lại muốn chết để thoát khỏi cuộc sống đầy đọa, đau khổ ở nhà thống lí Pá
Tra. Hiện tại Mị đau đớn ê chề, tủi nhục, Mị muốn
chết “Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay chứ không
buồn nhớ lại nữa”. Mị muốn phản kháng lại hoàn cảnh, không chấp nhận cuộc
sống trâu ngựa này nữa. Đó là khi sức
sống tiềm tàng đã được đánh thức. + Ý
thức về cái chết lại xuất hiện, nhưng lần này nó có ý nghĩa khác. Uất
ức, nước mắt Mị ứa ra khi tiếng sáo gọi bạn tình vẫn lửng lơ bay ngoài
đường. Tiếng sáo của tình yêu tuổi trẻ lại thôi
thúc Mị, dìu hồn Mị theo những đám chơi. Khát vọng sống mãnh liệt được đẩy
lên đến cao độ bởi sự trỗi dậy của sức sống tiềm tàng. Tâm
hồn Mị diễn biến rất phức tạp trong quá trình thức tỉnh, nổi loạn. Mị đang sống
trong nghịch lí giữa thân phận con dâu gạt nợ và niềm vui phơi phới muốn đi
chơi Tết. +
Đánh giá: Đoạn văn miêu tả tâm trạng và hành động của Mị trong
đêm tình mùa xuân thể hiện sức sống tiềm ẩn trong Mị và tài năng miêu tả tâm
lí nhân vật của Tô Hoài. Thông qua đây, nhà văn khám phá, trân trọng, ngợi ca
những khao khát tình yêu, hạnh phúc của con người, thể hiện niềm tin vào sức
sống của con người không bị hủy diệt. Đồng thời lên án những thế lực tàn bạo
chà đạp lên cuộc sống con người. Chính điều đó đã đem đến cho Vợ chồng A
Phủ của Tô Hoài những giá trị nhân đạo sâu sắc. b. Về
nghệ thuật:Diễn biến tâm lí và hành động của Mị trong
đêm tình mùa xuân của Mị được nhà văn khéo léo thể hiện bằng nghệ thuật kể
chuyện hấp dẫn, tự nhiên, ngôn ngữ biểu cảm, đặc biệt; là nghệ thuật miêu tả,
phân tích tâm lí nhân vật...Tất cả đã làm nổi bật vẻ đẹp của sức sống tiềm
tàng mãnh liệt của Mị. 3.2.3. Nhận xét về tài năng của nhà văn Tô Hoài trong
nghệ thuật diễn tả tâm lí nhân vật. -Sự hồi sinh của tâm hồn nhân vật Mị được
tác giả miêu tả tinh tế, phù hợp với tính cách của cô. Nhà văn sử dụng khá
nhiều những yếu tố bên ngoài tác động vào nhân vật, được miêu tả rất tự nhiên
như mùa xuân, tiếng sáo gọi bạn tình, bữa tiệc đón năm mới... tất cả đã hoá
thành những tiếng gọi đánh thức nỗi căm ghét bất công và tàn bạo cùng ý thức
phản kháng lại cường quyền, đánh thức cả niềm khao khát một cuộc sống tự do,
hoang dã và hồn nhiên vẫn được bảo lưu đâu đó trong dòng máu truyền lại từ lối
sống của tổ tiên du mục xa xưa, làm sống dậy sức sống ẩn tàng trong cơ thể trẻ
trung và tâm hồn vốn ham sống của Mị. Người đọc không thể không dừng lại, suy
ngẫm và chia sẻ cảm xúc với những hành động của nhân vật Mị xuất phát từ những
thôi thúc của nội tâm như các chi tiết:“Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng
bát” trong một trạng thái thật khác thường. Rượu làm cơ thể và đầu óc Mị
say, nhưng tâm hồn cô thì từ phút ấy, đã tỉnh lại sau bao tháng ngày câm nín,
mụ mị vì sự đày đoạ. Cái cách uống rượu một hơi, một ực như thế, khiến người
ta nghĩ: người uống rượu ấy đang thực sự phẫn nộ. Và người ta cũng có thể nghĩ:
cô ấy uống như thể đang uống đắng cay của cái phần đời đã qua, như thể đang uống
cái khao khát của phần đời chưa tới. Mị với cõi lòng đã phơi phới trở lại và
cái ý nghĩ lạ lùng mà rất chân thực : “Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc
này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa.” Nghịch lí trên
cho thấy: khi niềm khao khát sống hồi sinh, tự nó bỗng trở thành một mãnh lực
không ngờ, xung đột gay gắt, quyết một mất một còn với cái trạng thái vô
nghĩa lí của thực tại. Sở trường phân tích tâm lí cho phép ngòi bút tác giả
lách sâu vào những bí mật của đời sống nội tâm, phát hiện nét đẹp và nét
riêng của tính cách. -Với trang văn trong đoạn trích đầy ắp
chất thơ và tấm lòng nhân hậu, một tài năng phân tích tâm lí nhân vật bậc thầy,
Tô Hoài đã khám phá diễn tả chiều sâu tâm hồn cùng những biến thái thăng trầm
gấp khúc tuần tự và đột biết trong tâm trạng Mị. Chính sức sống tiềm tàng và
mãnh liệt của người con gái Mèo xinh đẹp đã góp phần không nhỏ vào sự thành
công của tác phẩm và để lại ấn tượng sâu
đậm trong lòng người đọc. 3.3. Kết bài: - Kết luận về nội
dung, nghệ thuật vẻ đẹp của nhân vật Mị; - Nêu cảm nghĩ
về giá trị tư tưởng và nghệ thuật của nhà văn Tô Hoài qua đoạn trích. Đoạn trích tuy ngắn nhưng đã để lại ấn tượng cho chúng ta
về một cô Mị với sức sống tiềm tàng và hành động “nổi loạn” trong đêm tình
mùa xuân. Đặc biệt là nghệ thuật phân tích tâm lí nhân vật tài tình của nhà
văn Tô Hoài. Qua đoạn trích cũng như truyện ngắn Vợ chồng A Phủ khiến ta có sự
đồng cảm, xót thương cho cuộc đời, số phận của những cuộc đời bất hạnh xưa và
nay. Từ đó ta thêm yêu và trân trọng cuộc sống hiện tại mình đang có. |
0,5 2,0 0,5 0,5 |
4. Sáng tạo Có
cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. |
0,5 |
5. Chính tả, dùng từ, đặt câu Đảm bảo
quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu |
0,25 |
Comments
Post a Comment